เตรียมตัวสอบเข้า ม.4: เริ่มต้นยังไงดี?

Last updated: 1 ก.ย. 2567  |  161 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เตรียมตัวสอบเข้า ม.4: เริ่มต้นยังไงดี?

สวัสดีจ้าน้อง ๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบเข้า ม.4 ทุกคน! ไม่ว่าจะเป็นน้อง ๆ ที่อยากเข้าโรงเรียนดัง หรือกำลังมองหาห้องเรียนพิเศษ หรือจะห้องเรียนปกติ บทความนี้เราจะมาแชร์เคล็ดลับการเตรียมตัวสอบแบบง่าย ๆ แต่ได้ผลกัน บอกเลยว่าถ้าทำตามได้แน่นอนว่าสอบติดชัวร์!

1. รู้จักข้อสอบก่อน
ก่อนที่จะลงสนามจริง น้อง ๆ ควรทำความรู้จักกับข้อสอบที่จะเจอเสียก่อน ข้อสอบเข้า ม.4 ส่วนใหญ่จะมีวิชาหลักอย่างคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ลองหาข้อสอบเก่ามาทำดู จะได้รู้ว่าแนวข้อสอบเป็นยังไง และจุดไหนที่ควรเน้นเป็นพิเศษ บางข้ออาจจะยาก แต่ไม่ต้องห่วง ฝึกไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวก็ชินเอง!

2. วางแผนการเรียนให้ดี
การวางแผนอ่านหนังสือเป็นสิ่งสำคัญมาก อย่าพยายามอ่านทุกอย่างในวันเดียว เพราะจะทำให้น้อง ๆ เหนื่อยล้าและไม่ได้ผล แบ่งเวลาทบทวนแต่ละวิชาให้ดี โดยเฉพาะวิชาที่รู้สึกว่ายังไม่ค่อยถนัด ลองจัดตารางเรียนแบบสบาย ๆ เริ่มต้นด้วยวิชาที่ง่ายก่อน เพื่อสร้างความมั่นใจ จากนั้นค่อยเพิ่มระดับความยากขึ้นเรื่อย ๆ

3. ใช้แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ให้เกิดประโยชน์
สมัยนี้มีแหล่งเรียนรู้ออนไลน์มากมายที่น้อง ๆ สามารถใช้เพื่อเสริมความรู้ ไม่ว่าจะเป็นคลิปวิดีโอใน YouTube หรือแอปพลิเคชันการเรียนรู้ต่าง ๆ ลองเลือกใช้ในเวลาที่ผ่อนคลาย หรือช่วงที่รู้สึกเบื่อจากการอ่านหนังสือเยอะ ๆ มันจะช่วยให้การเรียนสนุกขึ้นและไม่เครียดจนเกินไป

4. ฝึกทำข้อสอบเก่า
อยากให้สอบได้ก็ต้องฝึกทำข้อสอบบ่อย ๆ โดยเฉพาะข้อสอบเก่าที่มีแนวโน้มจะออกซ้ำ การทำข้อสอบเก่าจะช่วยให้น้อง ๆ คุ้นเคยกับรูปแบบข้อสอบจริง และยังช่วยให้จัดการเวลาตอนทำข้อสอบได้ดีขึ้นด้วย ฝึกไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมั่นใจ

5. ดูแลสุขภาพด้วยนะ
การอ่านหนังสือหนัก ๆ อาจทำให้น้อง ๆ ลืมดูแลตัวเอง อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายบ้าง การดูแลสุขภาพจะช่วยให้สมองปลอดโปร่งและพร้อมสำหรับการเรียนรู้มากขึ้น

6. หมั่นสร้างแรงบันดาลใจ
ในการเตรียมตัวสอบ การสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ เช่น การตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ ทุกวัน เช่น อ่านหนังสือให้ครบ 1 บท หรือทำข้อสอบให้ครบ 5 ชุด เมื่อทำสำเร็จแล้วให้รางวัลตัวเองนิด ๆ หน่อย ๆ เพื่อเป็นกำลังใจ อย่างเช่น อาจจะเป็นของหวานหรือการดูหนังที่ชอบ

สรุป
การเตรียมตัวสอบเข้า ม.4 ไม่ใช่เรื่องยากถ้าน้อง ๆ มีแผนการที่ดีและทำตามอย่างต่อเนื่อง การรู้จักข้อสอบ วางแผนการเรียน ใช้แหล่งข้อมูลออนไลน์ ฝึกทำข้อสอบ ดูแลสุขภาพ และสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง จะช่วยให้น้อง ๆ ผ่านการสอบได้อย่างมั่นใจ

ขอให้น้อง ๆ ทุกคนโชคดีและสอบได้ตามที่ตั้งใจไว้ สู้ ๆ นะ!

  เคล็ดลับการเตรียมตัวสอบเข้า ม.4 : เริ่มยังไงให้สอบติดแน่นอน

  กำหนดการสอบโอเน็ต 2568 (O-NET) ป.6, ม.3 และ ม.6

 

     

     

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้