เทคนิคการจัดตารางเรียนให้มีประสิทธิภาพ

Last updated: 9 ก.ย. 2567  |  43 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคการจัดตารางเรียนให้มีประสิทธิภาพ

เทคนิคการจัดตารางเรียนให้มีประสิทธิภาพ สำหรับวัยรุ่นยุคใหม่
ในชีวิตวัยเรียน การจัดการเวลาเป็นเรื่องที่สำคัญสุด ๆ เพราะถ้าเราจัดตารางได้ดี ก็จะมีเวลาเหลือไปทำอย่างอื่นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อน เล่นเกม หรือออกไปเที่ยวกับเพื่อน ๆ มาลองดูกันว่าเทคนิคการจัดตารางเรียนที่ทำให้เราทั้งเรียนรู้และมีความสุขไปพร้อม ๆ กันมีอะไรบ้าง!

1. ใช้ "เทคนิค Pomodoro"
เคยได้ยินไหมคะ? เทคนิคนี้จะช่วยให้เรามีสมาธิในการเรียน โดยจะเป็นการเรียน 25 นาที แล้วพัก 5 นาที ทำแบบนี้ต่อเนื่องประมาณ 4 รอบ แล้วพักยาว ๆ สัก 15-30 นาที การทำแบบนี้จะช่วยให้สมองไม่ล้าจนเกินไป และยังสามารถเก็บข้อมูลได้มากขึ้นด้วยนะ!

2. ตั้ง "Priority" เรื่องสำคัญก่อน
เราทุกคนมีหน้าที่ต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำการบ้าน อ่านหนังสือสอบ หรือเข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียน การจัดลำดับความสำคัญ (Priority) จะทำให้เรารู้ว่าอะไรควรทำก่อน ควรทำหลัง ลองตั้งเป้าหมายว่าวันนี้เราจะทำอะไรเสร็จไปบ้าง อะไรต้องโฟกัสเป็นพิเศษ

3. ใช้แอปช่วย
ตอนนี้มีแอปพลิเคชันที่ช่วยจัดตารางเรียนเยอะมาก เช่น Google Calendar หรือ Trello ที่ช่วยเราในการแบ่งเวลาและติดตามงานต่าง ๆ แบบมีระบบ แถมยังมีการแจ้งเตือนเมื่อถึงเวลาด้วย ไม่ต้องกังวลว่าจะพลาดงานสำคัญไปเลย

4. จัดเวลาพักให้ตัวเอง
การเรียนอย่างเดียวทั้งวันมันไม่โอเคนะ! เพราะฉะนั้นอย่าลืมจัดเวลาพักให้ตัวเองบ้าง การออกไปเดินเล่น หรือหยุดอ่านหนังสือสักพักจะช่วยให้สมองสดชื่น และพร้อมที่จะกลับมาเรียนต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5. อย่าทำหลายอย่างพร้อมกัน (Multitasking)
หลายคนอาจจะคิดว่าการทำหลาย ๆ อย่างพร้อมกันจะช่วยประหยัดเวลา แต่จริง ๆ แล้วมันกลับทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ลองโฟกัสกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งทีละอย่าง การเรียนจะมีคุณภาพมากขึ้น และเราจะสามารถเก็บเนื้อหาได้ดีกว่าเดิม

6. จัดเวลาสำหรับการทบทวน
นอกจากการเรียนในชั้นเรียนแล้ว การทบทวนบทเรียนที่ได้เรียนมาเป็นสิ่งสำคัญมาก ลองจัดเวลาสำหรับการทบทวนบทเรียนสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง จะทำให้เราเข้าใจเนื้อหามากขึ้น และพร้อมสำหรับการสอบแบบไม่ต้องอ่านหนังสือหนัก ๆ ในวันเดียว

7. ใช้ปฏิทินหรือ Bullet Journal
ถ้าคุณเป็นสายชอบเขียน ลองใช้ปฏิทินหรือ Bullet Journal ในการวางแผนแต่ละวัน จะทำให้เรามองเห็นภาพรวมว่าในแต่ละสัปดาห์มีอะไรต้องทำบ้าง แถมยังสนุกกับการจัดระเบียบชีวิตด้วยสีสันหรือการตกแต่งที่ชอบ

การจัดตารางเรียนที่ดีจะทำให้ชีวิตวัยเรียนของเราง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น การใช้เทคนิคต่าง ๆ เช่น เทคนิค Pomodoro การตั้ง Priority หรือการใช้แอปพลิเคชันช่วย จะทำให้เราจัดการเวลาได้ดีขึ้น พร้อมทั้งทำให้เราเรียนอย่างมีคุณภาพ และยังมีเวลาพักผ่อนอย่างเต็มที่ อย่าลืมลองนำไปใช้ดูนะคะ แล้วจะเห็นความแตกต่างในการเรียนแน่นอน!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้